วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561



วันอังคาร ที่ 16 มกราคม 2561  ครั้งที่ 2

บทที่ 1 เด็กปฐมวัยและพัฒนาการ




ก่อนเรียนวันนี้อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนในรายวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย





เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปี เป็นวัยที่กำลังพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย อารมณ์ และสังคม


ธรรมชาติของเด็ก 

•ยึดตนเองเป็นหลัก
•ไม่รู้ความคิดความรู้สึกของผู้อื่น
•ชอบเลียนแบบบุคคลที่ตนรัก
•มีความอยากรู้อยากเห็นสูง
•มีความคิดสร้างสรรค์กับสิ่งที่ตนเล่น
•มีอารมณ์รุนแรง มีความอิจฉาริษยาสูง
•พยายามเรียนรู้การปรับตัวเข้ากับเพื่อน
•ต้องการการยอมรับจากผู้ใหญ่ แสวงหารางวัลจากการกระทำ


พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง


ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย
1. อาหาร

2. อากาศที่บริสุทธิ์และแสงแดด
3. เชื้อชาติ

4. เพศ

5. ต่อมต่าง ๆ ของร่างกาย
6. สติปัญญา
7. การบาดเจ็บและโรคภัยไข้เจ็บ
8. ตำแหน่งในครอบครัว


ความหมายและลักษณะของเด็กพิเศษ
เด็กพิเศษ หรือ Children With Special Need หมายถึงเด็กที่มีลักษณะหรือความต้องการพิเศษ ยังมีคำภาษาไทยใช้กันอยู่หลายคำ คือเด็กนอกระดับ เด็กผิดปกติ เด็กพิการ เด็กอปกติ แต่คำที่ใช้บ่อย และถือเป็นสากลก็คือคำว่า “เด็กพิเศษ”




การปฏิสนธิ
การปฏิสนธิ คือ การผสมของอสุจิซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์ของพ่อ กับเซลล์ของแม่คือไข่รวมเป็นเซลล์เดียวกันเกิดการปฏิสนธิ(Conception)เกิดเป็นเซลล์เล็กกว่าไข่ใบเดิมมีขนาด 0.15 มิลลิเมตร ซึ่งเล็กกว่าจุด นั่นคือจุดเริ่มต้นของชีวิต





การประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนละเอียด
มีแบบทดสอบก่อนเรียนให้ทำ การประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจดูและฟังในการสอนของอาจารย์ ประเมินตนเอง : แอบกลัววิดีโอการคลอดลูกนิดๆ







นางสาว วรัญญา สังวงค์ เลขที่ 2 รหัสนักศึกษา 6011200299














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันอังคารที่ 24 เมษายน 2561 วันนี้เรียนครั้งสุดท้ายก่อนจะปิดครอส  พวกเราได้ทำอาหารกัน ทั้งอาหารคาวและหวาน ให้เด็กปฐมวัย...