วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561




วันอังคาร ที่ 20 มีนาคม 2561

                         แนวทางการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้



สิ่งแวดล้อมอาจแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้
  1. สิ่งแวดล้อมภายในตัวบุคคล (implicit environment)  ได้แก่
การทำงานของระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ระบบย่อยอาหาร
ระบบขับถ่าย ระบบต่อมไร้ท่อ เป็นต้น
  2. สิ่งแวดล้อมภายนอก (explicit environment) ได้แก่
สิ่งแวดล้อมที่อยู่ภายนอกกายของมนุษย์ เช่น วัตถุสิ่งของ คน พืช สัตว์ กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดจากคนและสัตว์ รวมไปถึงสิ่งที่เป็นนามธรรม (abstract) ได้แก่ ศีลธรรมจรรยา ขนบธรรมเนียมประเพณีในสังคมด้วย

การจัดสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเด็กปฐมวัย
1. การจัดสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน
  เป็นการจัดวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการที่มีลักษณะ และคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการกระทำกิจกรรมภายในอาคาร และภายในห้องเรียน
2. การจัดสิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน
  ครูผู้จัดจะต้องพิถีพิถันในการพิจารณาวางแผนอย่างดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการจัดสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน สอดคล้องและเสริมประสบการณ์ โดยใช้พื้นที่นอกห้องเรียนเป็น 2 ส่วน คือ
  2.1 สนาม
 2.2 สวนในโรงเรียน





ตัวอย่างการจัดมุมประสบการณ์ในห้องเรียน








นางสาววรัญญา สังวงค์ เลขที่ 2 รหัส6011200299




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันอังคารที่ 24 เมษายน 2561 วันนี้เรียนครั้งสุดท้ายก่อนจะปิดครอส  พวกเราได้ทำอาหารกัน ทั้งอาหารคาวและหวาน ให้เด็กปฐมวัย...