วันอังคาร ที่ 20 มีนาคม 2561
แนวทางการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมอาจแบ่งเป็น 2 ประเภท
ดังนี้
1. สิ่งแวดล้อมภายในตัวบุคคล (implicit environment) ได้แก่
การทำงานของระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
เช่น ระบบย่อยอาหาร
ระบบขับถ่าย ระบบต่อมไร้ท่อ
เป็นต้น
2. สิ่งแวดล้อมภายนอก (explicit environment) ได้แก่
สิ่งแวดล้อมที่อยู่ภายนอกกายของมนุษย์
เช่น วัตถุสิ่งของ คน พืช สัตว์ กิจกรรมต่าง
ๆ ที่เกิดจากคนและสัตว์ รวมไปถึงสิ่งที่เป็นนามธรรม (abstract) ได้แก่ ศีลธรรมจรรยา ขนบธรรมเนียมประเพณีในสังคมด้วย
การจัดสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเด็กปฐมวัย
1. การจัดสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน
เป็นการจัดวัสดุ อุปกรณ์
และวิธีการที่มีลักษณะ และคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการกระทำกิจกรรมภายในอาคาร
และภายในห้องเรียน
2. การจัดสิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน
ครูผู้จัดจะต้องพิถีพิถันในการพิจารณาวางแผนอย่างดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการจัดสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน
สอดคล้องและเสริมประสบการณ์
โดยใช้พื้นที่นอกห้องเรียนเป็น
2 ส่วน คือ
2.1 สนาม
2.2 สวนในโรงเรียน
ตัวอย่างการจัดมุมประสบการณ์ในห้องเรียน
นางสาววรัญญา สังวงค์ เลขที่ 2 รหัส6011200299
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น