วันอังคาร ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561
เริ่มการนำเสนอบทความต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
เรื่อง " การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
เด็กไทยมีปัญหาพัฒนาการทางภาษาช้า พูดช้า พูดน้อยกว่าเกณฑ์ โดยวัดจากเด็กพูด คำแรกได้ตอนอายุ 1 ขวบ ถือว่าพัฒนาการช้า ซึ่งเมื่อพัฒนาการทางการพูดช้าจะส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นช้าไปด้วย ก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาว นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กมีอัตราการเตี้ยสูงขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าเด็กไทยกำลังอยู่ในภาวะขาดสารอาหาร เพราะพ่อแม่ชอบให้บริโภค แต่อาหารขยะ ซึ่งจะส่งผลเสียให้สติปัญญาต่ำด้วย
หากการพัฒนาการทางภาษาช้า ซึ่งส่งให้พัฒนาการด้านอื่น ๆ ช้าด้วย เป็นผลอย่างมากต่อการเรียนภาษาในระดับขั้นพื้นฐานโดยที่ภาษาคือการพัฒนาทักษะ การฟัง พูด อ่าน และเขียน เมื่อเด็กเริ่มพูดช้าแล้วก็จะส่งผลถึงทักษะอื่นๆ ตามมา ข้อนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องตระหนักและช่วยกันพัฒนาภาษาของเด็กบ้านเราให้ได้ประสิทธิภาพจริงๆตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีเป้าหมายให้เด็กทุกคนอ่านออกเขียนได้ แล้วครูปฐมวัยต้องเตรียมเด็กให้พร้อมเพื่อที่จะมีความสามารถอ่านออกเขียนได้ เมื่อไปเรียนในระดับขั้นพื้นฐาน
การดูโทรทัศน์รวมถึง วีซีดี และวิดิโอ ตั้งแต่เล็ก เป็นสิ่งที่ไม่ได้ช่วยให้เด็กพัฒนาเลยกลับมีผลในทางตรงกันข้ามคือจะทำลายกระบวนการคิด นอกจากส่งผลทำให้เด็กไม่ชอบคิดแล้ว ยังส่งผลต่อการที่ทำให้เด็กไม่ชอบอ่านหนังสือด้วย กว่าเด็กจะชอบอ่านหนังสือ ครูหรือพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อให้เด็กชอบการอ่านหนังสือ ขณะเดียวกันหากเด็กติดโทรทัศน์แล้ว เด็กก็จะไม่สนใจในกิจกรรมการอ่านหนังสืออีกต่อไป
โดย dararat ใน ชมรมครูปฐมวัยราชบุรี1
มีเทคนิคในการนำเสนอนิดหน่อย
* ควรจับใจความสำคัญแทนการอ่านทั้งหมด
* ไม่พูดไปดูไป
* พูดเหมือนเรากำลังเล่าให้เพื่อนฟัง
และเริ่มนำเสนอแผนผังในหัวข้อ
" ความต้องการของเด็กปฐมวัย "
นางสาววรัญญา สังวงค์ เลขที่ 2 รหัส6011200299
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น